Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Bệnh viêm đường tiết niệu thường gặp ở nữ giới, tại sao?


Chứng viêm đường tiết niệu là một bệnh khá phổ biến trong cuộc sống thường nhật, mà chủ yếu là gặp nữ nguyên nhân là do cấu tạo cơ quan sinh dục đặc biệt hơn. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể gây nên tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, bên ngoài âm đạo thường cảm thấy nóng rát, đau lưng. Đối với phụ nữ, nếu như bệnh để trong một thời gian dài và không có cách chữa viêm đường tiết niệu hợp lý có thể sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh do bị tắc vòi dẫn chứng.


Tỷ lệ bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Theo số liệu thống kê mới nhất của bộ Y tế và các chuyên gia phòng khám phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền, thì số lượng bị viêm đường tiết niệu ở nữ nhiều gấp 5 lần so với đàn ông,50% số nữ giới trưởng thành đã phải thăm khám và chữa bệnh viêm đường tiết niệu ít nhất 1 lần trong đời. Có gần 11% con gái chưa đến tuổi trưởng thành bị căn bệnh viêm đường tiết niệu tính chỉ trong 1 năm và gần 20% với khoảng tuổi từ 18 đến 24 và tỷ lệ này càng lớn với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và tiền mãn kinh, mãn kinh.


Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Điểm khác biệt lớn nhất ở nữ giới so với đàn ông đó chính là cấu trúc đường niệu đạo. Đường niệu đạo của nữ ngắn, thẳng và gần hậu môn hơn so với nam nên thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu đạo. Cấu trúc ở đường niệu đạo cùng với chưa có thói quen vệ sinh đúng cách (vệ sinh từ sau ra trước), thói quen hay dùng băng vệ sinh trong thời gian dài… chính là tác nhân chủ yếu hàng đầu gây tình trạng viêm đường tiết niệu ở nữ. Hơn nữa, một số thói quen như uống ít nước và nhịn tiểu cũng chính là lý do làm gia tăng bệnh lý viêm đường tiết niệu ở nữ

Ngoài ra thì, với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, việc thiếu hụt Estrogen dẫn tới tình trạng bốc hỏa chính là nguyen nhan gay benh viem duong tiet nieu mà không phải là vì nhiễm khuẩn.


EmoticonEmoticon